[เกร็ดเล็กน้อยจากละคร] เรย์ฆ่าพ่อตอนอายุ 15 ปี ถ้าโดนจับได้ตอนนี้จะเป็นยังไง

สัปดาห์ก่อนนู้น มีคนถามว่า “เรย์ฆ่าพ่อตอนอายุ 15 ปี ถ้าโดนจับได้ตอนนี้จะเป็นยังไง”
.
แอดมินเลยไปถามนักกฎหมายมาให้ (แม่แอดเอง55พูดเหมือนห่างไกล) * หมายเหตุ อ้างอิงตามประมวลกฎหมายไทยนะจ๊ะ
.
คำตอบก็คือ (อาจจะ)ไม่ต้องรับโทษ
.
อ้าว ทำไมไม่ต้องรับโทษล่ะ ฆ่าคนตายเลยนะ!
.
มาดูเหตุกาณ์กันอีกรอบ แม่โดนพ่อทำร้าย ลูกเห็น ด้วยความกลัวและตกใจ จึงคว้าของที่อยู่ใกล้มือ ก็คือถ้วยรางวัล มาตีพ่อเพื่อให้หยุดทำร้ายแม่ จากมาตรา68 (พูดอย่างจริงจัง 555) บอกว่า ถ้าจำเป็นต้องป้องกันตัวหรือป้องกันคนอื่น เพราะมีภัยมาถึงตัว ถ้าการกระทำนั้นพอสมควรแก่เหตุ = ไม่มีความผิด
.
หลายคนอาจจะแย้งว่า ฆ่าคนตายเลยนะ สมควรแก่เหตุตรงไหน แต่คิดดูนะตอนนั้น เด็กอายุ 15 ใครจะไปรู้ว่าหยิบของมาฟาดหัวแล้วจะตายเลย แถมคว้าของใกล้ตัวด้วย
.
แต่ถ้ายังเถียงว่า ยังไงก็เกินกว่าเหตุ มาดูต่อกันที่มาตรา 69 บอกว่า ถ้าทำเกินกว่าเหตุ แต่การกระทำนั้นเกิดจากความตื่นเต้น ตกใจ ความกลัว = ศาลไม่ลงโทษก็ได้ (คิดภาพเรย์สิ ยืนสั่นด้วยความตื่นเต้น ตกใจ กลัว ตามภาษากฎหมายเป๊ะเลย ตอนอยู่ในศาลก็ต้องให้แม่มาเป็นพยานด้วย) สรุป เรย์ไม่มีความผิด
.
แต่เดี๋ยวก่อน เรื่องฆ่าคนตายจบไป แต่ยังมีความผิดอีกกระทง ก็คือ “ความผิดฐานซ่อนเร้นศพ” คือหลังจากรู้ว่าตายแล้ว ก็มีการนำไปฝัง ทำลายหลักฐาน และสร้างสถานการณ์ทิ้งรถตกหน้าผา ให้เหมือนหายสาบสูญ = เจตนา
.
คนที่ผิดจะไม่ใช่แค่เรย์แล้ว แต่มีแม่เรย์ด้วย เพราะแม่เป็นผู้ร่วมปกปิดความผิด เรย์ ก็อาจจะไม่ต้องรับโทษหรือลดโทษกึ่งนึง(เพราะเป็นเด็กอายุ 15ปี) ส่วนแม่เรย์จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับเงิน2000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (กม.อาญา ม.199)
.
เฮ้ย โทษแค่นี้เองเหรอ ถ้าแม่เรย์ไปยอมรับผิดตั้งแต่แรก คดีก็จบไปนานล่ะ 555
.
สรุป ถ้าไปมอบตัวตั้งแต่ตอนนั้น และสู้คดีกัน อาจจะไม่ต้องรับโทษเลยก็ได้นะ ส่วนถ้าโดนจับได้ตอนนี้ ก็ต้องสืบพยานหลักฐานของเหตุการณ์ในตอนนั้น ถ้าศาลพิจารณาไปตามที่บอกไปข้างบน เรย์ก็ไม่มีความผิดเลย (แต่ทนทรมานมา ตั้ง 11 ปี)
.
ส่วนเรื่องการหนีแล้วรอให้หมดอายุความ คือ ถ้าเรย์หนีไปเรื่อยๆ ต้องหนี 20 ปี ตอนนี้เรย์หนีมา 11 ปีล่ะ อีก 9 ปี ก็จะไม่ต้องรับโทษ
.
ทั้งนี้ ที่วิเคราะห์มานี้ ก็คือ ep1-5 ไม่รู้ว่าเนื้อเรื่องหลังจากนี้จะมีอะไรอีก อาจจะมีใครที่อยู่เบื้องหลังก็ได้ คดีจะพลิกรึเปล่า ต้องติดตามกันต่อไปล่ะเนอะ