[เกร็ดเล็กน้อยจากละคร] โฉมหน้าผู้ที่ทำรองเท้าริคุโอของจริง

เราไปเจอคลิปขั้นตอนการทำรองเท้าริคุโอของจริงมาค่ะ! จัดทำโดย บริษัท Mizuno ไปดูคลิปกันเลย

มีเรื่องน่าสนใจมาฝากด้วย เป็นบทสัมภาษณ์ของบ.มิซูโนะ ขอเล่าเป็นสรุปนะ

1.บ.มิซูโนะ เป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านรองเท้า เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาทุกอย่างในเรื่อง
.
2.มีการศึกษาหน้าที่ของผู้ออกแบบรองเท้า (Shoe fitter) อย่างจริงจัง แม้กระทั่งสมุดจดบันทึกของผู้ออกแบบก็อ้างอิงมาจากของจริงด้วย

3.สถานที่ทำริคุโอจริงๆ อยู่ที่จังหวัดเฮียวโกะ

4.เริ่มต้นออกแบบริคุโอมาเมื่อต้นปี เพื่อใช้ถ่ายละคร ส่วนรองเท้าคู่แข่งอย่าง Atlantis ก็เอาของบ.ตัวเองมาแกะโลโก้ออกแล้ว ใส่ตัว A ลงไปแทน

5.กระบวนการทำรองเท้า วัดเท้าของนักแสดงก่อน และตัดเย็บด้วยมือทั้งหมด โดยวัสดุทุกอย่างเป็นวัสดุพิเศษ ด้านบนรองเท้าก็เป็นตาข่าย เบา เรียกว่า Dyneema ส่วนซิลย์เรย์ที่เป็นพื้นรองเท้า ก็เป็นชื่อสมมติ แต่วัสดุจริงๆ เค้าไม่บอกว่าคืออะไร
6.ถามว่า ในละครดูทำรองเท้ายากมาก ของจริงทำยากมั้ย คำตอบคือ ยาก เพราะ รูปทรงอ้างอิงมาจากถุงเท้าทาบิ ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน เลยทำยาก
7.ริคุโอวิ่งแบบ Midfoot ได้จริงรึเปล่า คำตอบคือ ได้จริง และการที่ออกแบบให้ฟิตพอดีกับนิ้วโป้ง รวมถึงตัวรองเท้าที่เบา ก็มีประโยชน์จริงๆ แต่ว่ารองเท้าวิ่งอื่นๆ ก็สามารถวิ่งแบบ Midfoot ได้เหมือนกัน อยู่ที่การฝึกฝน

8.ถ้าละครจบแล้ว จะวางขายริคุโอจริงๆ มั้ย คำตอบคือ จริงๆเค้าเคยทำแล้ว ตอนปี 1996 แต่ปัญหามันคือนิ้วโป้งเท้าแต่ละคนมันไม่เท่ากัน แล้วการที่จะทำให้มันทีละคนๆ มันเป็นไปไม่ได้ ถ้าจะทำจริงต้องเคลียปัญหานี้ก่อน ซึ่งตอนนี้ก้บอกได้ว่า เรื่องจะทำนั้นยังไม่กำหนดแน่ชัด แต่ตอนนี้แค่มีคนในทวิตบอกว่าอยากได้ๆ เขาก้ดีใจมากแล้ว