12 หนังญี่ปุ่นที่มีซากุระ

ดอกซากุระเปรียบเสมือนตัวแทนแห่งฤดูใบไม้ผลิ ฤดูกาลแห่งการเริ่มต้นใหม่ หนังญี่ปุ่นหลายๆ เรื่องจึงมักเชื่อมโยงกับซากุระ เช่น การเปิดเทอมใหม่ เริ่มต้นชีวิตใหม่ วัยเรียน รักสดใส เป็นต้น

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ซากุระก็หมายถึงความไม่จีรัง เพราะดอกซากุระมักจะร่วงโรยไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหนังญี่ปุ่นบางเรื่องจะเป็นแนวเศร้า แนวชีวิต ต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ เป็นต้น

12 เรื่องที่เราจะแนะนำในวันนี้ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

Your Lie in April (ซับไทย)

เรื่องราวของอาริมะ โคเซย์ เด็กม.ปลายผู้เป็นอัจฉริยะด้านการเล่นเปียโนที่ถูกแม่เคี่ยวเข็นมาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อแม่เสียชีวิตลง เขาก็ไม่สามารถเล่นเปียโนได้อีก จนกระทั่งได้มาพบกับมิยาโซโนะ คาโอริ สาวน้อยนักไวโอลิน ที่ทำให้โคเซย์ได้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง และเริ่มต้นเส้นทางของเสียงดนตรีได้ใหม่ แต่คาโอริเองกลับปิดบังอะไรบางอย่างไว้

Sakura no youna Boku no Koibito – ใบไม้ผลิที่ไม่มีเธอเป็นซากุระ (Netflix)

เรื่องราวของ ฮารุโตะ ผู้มีความฝันอย่างเป็นช่างภาพ ตกหลุมรัก มิซากิ ช่างทาผม จนทั้งคู่ได้คบหากัน แต่ช่วงเวลาแห่งความสุขกลับอยู่ได้ไม่นาน เมื่อพบว่ามิซากิ มีอาการป่วยที่จะแก่เร็วกว่ามนุษย์ปกติหลายสิบเท่า มิซากิไม่อยากให้ฮารุโตะเห็นว่าตนเองจะกลายเป็นหญิงชรา…เรื่องราวความรักสวยงามที่ไม่จีรังราวกับดอกซากุระ

Haru Matsu Bokura – ยามเมื่อใจเราผลิบาน (ซับไทย)

มิสึกิ เป็นคนเงียบๆ ในโรงเรียน แต่แล้วชีวิตในโรงเรียนก็พลิกผัน เมื่อเธอรู้จักกับนักกีฬาบาส 4 คนของโรงเรียน ได้แก่ Towa Asakura ,Rui Miyamoto,Kyosuke Wakamiya ,Ryuji Tada มิสึกิกับ Towa Asakura ก็ชอบพอกัน จนวันหนึ่งเพื่อนในวัยเด็กของนางเอกกลับมาจากอเมริกา เป็นนักบาสอัจฉริยะ อยู่โรงเรียนคู่แข่ง จึงเกิดศึกความรักขึ้น

Let Me Eat Your Pancreas – ตับอ่อนเธอนั้นขอฉันเถอะนะ (Disney+)

เด็กหนุ่มหนอนหนังสือที่ไม่สนใจคนอื่นรอบตัว ที่ได้รู้ความลับของยามากูจิ ซากุระ สาวสวยประจำโรงเรียนมัธยม ว่าเธอกำลังจะตายด้วยโรคมะเร็งตับ เขาสัญญาว่าจะเก็บความลับไว้และใช้เวลาอยู่กับเธอในช่วงสุดท้ายของชีวิตในเวลาสั้นๆ

ผ่านไป 12 ปีหลังการจากไปของซากุระ เด็กหนุ่มคนนั้นได้กลับมาเป็นครูที่โรงเรียนเก่า เขาได้พบสมุดบันทึกที่ซากุระซ่อนไว้

The Last 10 years

เรื่องราวความรักของทาคาบายาชิ มาริ (โคมัตสึ นานะ) ป่วยเป็นโรคที่รักษาไม่หาย และจะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 10 ปี ที่ได้มาเจอกับมานาเบะ คาซึโอะ (ซาคากุจิ เคนทาโร่) ชายหนุ่มที่หลีกหนีการมีชีวิตอยู่ เมื่อทั้งสองคนมาพบกัน โลกใบนี้ก็ล้ำค่าขึ้น

ReLife (ซับไทย)

ไคซากิ อาราตะ (Nakagawa Taishi) คือชายวัย 27 ปีที่ประสบความล้มเหลวในชีวิต ไม่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ไปสมัครงานที่ไหนก็มักถูกปฏิเสธ วันหนึ่งไคซากิได้พบกับคนของแล็บวิจัย ReLIFE โยอาเกะ เรียว (Chiba Yudai) ที่มาพร้อมกับข้อเสนอให้เขาได้มีโอกาสย้อนวัยไปเป็นเด็กมัธยมปลายอีกครั้งเป็นเวลาหนึ่งปี เพื่อที่จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่…..

Sakura (ซับไทย)

ครอบครัวฮาเซกาวะมีพ่อ แม่ ฮาจิเมะพี่ชายคนโต(เรียว) คาโอรุพี่คนรอง (ทาคุมิ) และน้องสาว (นานะ) และสุนัขชื่อซากุระ คืนวันผ่านไปอย่างมีความสุขจนถึงวันจากไปของพี่ชายคนโต ทำให้ครอบครัวแตกสลาย 2 ปีผ่านไป จู่ๆพ่อก็เขียนจดหมายมาถึงคาโอรุ ว่าจะกลับมาบ้านสิ้นปีนี้ ความสัมพันธ์ของครอบครัวจะกลับมาดีเหมือนเดิมได้หรือไม่

Strobe edge (ซับไทย)

นินาโกะ เด็กสาวที่แอบหลงรักหนุ่มป๊อบ เร็น มาโดยตลอด วันหนึ่งเธอได้บอกชอบเร็นที่สถานีรถไฟ โดยที่เธอไม่ได้หวังอะไร เพียงแค่อยากบอกให้เร็นรู้ และแน่นอนว่าเร็นมีแฟนเป็นนางแบบสาวอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้นเรื่องราวก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อเร็นเลิกกับแฟน และสนใจนินาโกะ

Teiichi no Kuni (ซับไทย)

เทอิจิ (สุดะ มาซากิ) มีพ่อเป็นนักการเมือง ตัวเองก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนายกฯ แล้วสร้างประเทศของตัวเอง แต่ก่อนอื่นเขาต้องเป็นประธานนักเรียนของโรงเรียนชายล้วนที่มีชื่อเสียงในยุคโชวะแห่งนี้ให้ได้ก่อน โดยเด็กปี 1 อย่างเขา ต้องเลือกสนับสนุนรุ่นพี่ปี 2 และผลักดันให้เป็นประธานนักเรียนรุ่นต่อไปให้ถูกข้าง เพื่อเปิดทางให้ตัวเองเป็นประธานได้ง่ายขึ้นในอนาคต

Chihayafuru – กลอนรักพิชิตใจเธอ (ซับไทย)

อายาเสะ จิฮายะ (Suzu Hirose), วาตายะ อาราตะ(Mackenyu Maeda) และ มาชิมะ ไทจิ(Shuhei Nomura) เป็นเพื่อนที่สนิทกันมาตั้งแต่วัยเด็ก พวกเขามักเล่นคารุตะ(เกมไพ่กลอนญี่ปุ่น) ด้วยกันเป็นประจำ แต่แล้ววันหนึ่งอาราตะต้องย้ายไปอยู่ฟุกุอิ ทำให้พวกเขาไม่ได้เจอกันอีก จนกระทั่งตอนขึ้นมัธยมปลาย พวกเขาก็ได้เจอกันอีกครั้ง โดยที่ไทจิได้มาเรียนที่เดียวกับจิฮายะ และช่วยเธอตั้งชมรมคารุตะ ซึ่งจิฮายะเองก็ได้แต่หวังว่าการตั้งชมรมคารุตะในครั้งนี้ จะช่วยทำให้อาราตะกลับมาทุ่มเทกับคารุตะและได้เจอเขาอีกครั้งในงานแข่งขันคารุตะระดับประเทศ

Yowamushi Pedal – โอตาคุน่องเหล็ก

เรื่องราวของซากามิจิ โอโนดะ เด็กหนุ่มม.ปลายที่เป็นโอตาคุ เขามักจะขี่จักรยานจากจ.ชิบะไปอากิฮาบาระที่อยู่ห่างออกไปกว่า 40 กิโลเมตรอยู่บ่อยๆ แถมยังใช้จักรยานแม่บ้านด้วยอีกด้วย ด้วยความพิเศษนี้ เขาจึงถูกลากให้ไปเข้าชมรมแข่งจักรยาน

Yononaka ni taete sakura no nakariseba

ซากิ (อิวาโมโตะ เร็นกะ Nogizaka46) เด็กสาวม.ปลายที่ปฏิเสธโรงเรียน ทำงานพาร์ทไทม์เป็นที่ปรึกษาบั้นปลายชีวิต ร่วมกับ เพื่อนร่วมงานวัย 80 ที่จะช่วยเหลือผู้คนในช่วง “บั้นปลายชีวิต”