4 ซีรีส์และหนังญี่ปุ่นแนวสะท้อนสังคม

3 Nen A gumi

Ima kara Minasan wa Hitojichi desu

ปี 3 ห้อง A ตั้งแต่ตอนนี้ ทุกคนคือตัวประกัน

แสดงโดย Suda Masaki, Nagano Mei

               10 วันก่อนจบการศึกษา นักเรียนทั้ง 29 คนถูกครูเรียกมารวมตัวกันเพื่อโฮมรูม แต่กลับถูกครูปิดทางเข้าออกของห้องเรียนด้วยการระเบิดตึกเรียนหลายจุด “ตั้งแต่ตอนนี้ ทุกคนคือ ตัวประกันของผม” บทเรียนสุดท้ายเริ่มต้นขึ้น ในหัวข้อ “การหาสาเหตุการตายของดาวโรงเรียน” ทำไมดาวโรงเรียนถึงตาย ทำไมครูถึงต้องใช้วิธีการจับเป็นตัวประกันเพื่อทำบทเรียนสุดท้าย และหลังผ่านพ้น 10 วันนี้ไป นักเรียนและสังคมจะตระหนักถึงอะไรได้บ้าง

               ละครคุณภาพที่ชาวญี่ปุ่นบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถสะท้อนปัญหาสังคมการใช้โซเชียล การกลั่นแกล้งกันในโรงเรียนได้ดีเรื่องหนึ่งในปี 2019 เรื่องนี้ 10 ตอนจบ ต้องหาเวลาว่างๆ หยุดยาว 3 วันในการดู เพราะถ้าดูตอนแรกแล้วจะต้องดูต่อไปเรื่อยๆ แบบหยุดไม่ได้ แต่รับประกันเลยว่า ดูจบแล้วจะได้แง่คิดมากมายเลย

ดูได้ที่ https://daisukijdramaplus.com/3-nen-a-gumi/

Miss Devil

แสดงโดย Nanao, Sato Shori (Sexy Zone)

              สึบากิ มาโกะ ที่ปรึกษาด้านบุคลากรที่แก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในบริษัท เช่น ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรง เป็นต้น ซึ่งวิธีการของเธอ คือ การส่งเด็กใหม่หน้าซื่อเข้าไปอยู่ในแผนกนั้น และให้โจทย์ว่า “ควรจะไล่ใครออก เพราะอะไร” และบางทีวิธีการของเธอก็จะโหดร้ายประหนึ่งปีศาจเลยทีเดียว ในทุกๆตอนจะสะท้อนชีวิตของพนักงานบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่น ได้เห็นมุมมองความคิดต่างๆด้วย

ดูได้ที่ https://daisukijdramaplus.com/miss-devil/

Life as Girl

แสดงโดย Shison Jun

               เรื่องราวของ “มิกิ” ชายที่ชอบแต่งหญิง ใช้ชีวิตประจำวันเป็นผู้หญิง แต่มีความสนใจในเพศหญิง (ชอบผู้หญิง) สะท้อนสังคมญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเปิดเผยตัวตนว่าเป็นคนข้ามเพศ และการยอมรับจากอีกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการทำงาน การเข้าสังคมต่างๆ

               เรื่องนี้เป็นละครยาว 4 ตอนจบ ตอนละครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ดูวันเดียวก็จบ ชอบการแสดงของตัวเอกที่ทำให้เราเชื่อจริงๆว่าเขาเป็นผู้ชายชอบแต่งหญิง (แต่งแล้วสวยด้วย แต่แค่ตัวใหญ่แบบผู้ชาย) ส่วนตัวเราไม่เคยเจอผู้ชายแต่งหญิงที่ชอบผู้หญิงในญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่เคยเจอที่เป็นสาวประเภทสองเลย ดูเรื่องนี้แล้วก็เปิดโลกดี

ดูได้ที่ https://daisukijdramaplus.com/life-as-a-girl/

Chotto ima kara shigoto yamete kuru

รอเดี๋ยวนะ ตอนนี้ขอไปลาออกจากงานก่อน

แสดงโดย Fukushi Sota, Asuka Kudo

อาโอยามะหนุ่มวัย 24 ที่มักจะทำงานผิดพลาด ไม่เคยมีผลงาน มิหน่ำซ้ำหัวหน้างานเขาก็ชอบใช้ความรุนแรง ดุด่า ทำลายข้าวของ บรรยากาศในบริษัทก็อึมครึม วันหนึ่งขณะที่เขากำลังยืนรอรถไฟกลับบ้าน เขาก็ตัดสินใจจะกระโดดรถไฟฆ่าตัวตาย ขณะนั้นเอง ยามาโมโตะหนุ่มเสื้อฮาวายท่าทางสดใสก็ดึงไว้ และบอกเขาว่าตัวเองคือเพื่อนสมัยประถม หลังจากวันนั้นอาโอยามะก็สดใสขึ้น แต่เขากลับรู้ความจริงว่า “ยามาโมโตะ ได้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายไปแล้ว เมื่อ 3 ปีก่อน”

หนังสะท้อนสังคมญี่ปุ่น สังคมที่มีแต่ความเคร่งเครียดจากการทำงานเกินเวลา และการใช้ความรุนแรงในที่ทำงาน จนทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนต้องจบชีวิตด้วยการกระโดดรถไฟ หนังเรื่องนี้ไม่ได้พยายามจะเปลี่ยนแปลงสังคมที่เป็นอยู่ (จริงอยู่ว่ารัฐบาลช่วยออกกฎหมายคุ้มครองและเอาผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์นี้บ่อยครั้ง) แต่มันสามารถเปลี่ยนได้ด้วยตัวเราเอง 

ดูได้ที่ https://daisukijdramaplus.com/chotto-ima-kara-shigoto-yamete-kuru/