ทุกอาชีพมีความสำคัญ! 10 ซีรีส์และหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับอาชีพ

10 ซีรีส์และหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับอาชีพที่ผู้เขียนได้ดู และประทับใจจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งแต่ละอาชีพเป็นอาชีพที่ไม่ไกลตัวเราเท่าไหร่ แต่เราอาจจะไม่เห็นความสำคัญของมัน วันนี้เลยขอรวบรวมมาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

เภสัชกรในโรงพยาบาล – Unsung Cinderella

Unsung Cinderella: Midori, The Hospital Pharmacist - FUJI TELEVISION  NETWORK, INC.

แม้เภสัชกรจะเป็นอาชีพที่คนทั่วไปรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่ยกมือไหว้ขอบคุณ หรือได้พูดคุยกับเภสัชกรในโรงพยาบาล อาชีพนี้กลายเป็นอาชีพเล็กๆที่คนมองข้ามเมื่ออยู่ในโรงพยาบาล
อาโออิ มิโดริ ทำอาชีพนี้มา 8 ปี เธอมีแนวคิดว่า “ยาจะเป็นตัวเชื่อมโยงชีวิตความเป็นอยู่ของคนไข้หลังจากนี้ ดังนั้นเธอจำเป็นต้องรู้จักคนไข้เหล่านั้นให้ดี สำหรับเภสัชกรสิ่งนี้สำคัญกว่าสิ่งอื่นใด” เธอที่มักเกล้าผมมวยอันมีเสน่ห์ จะต้องเผชิญกับผู้ป่วยแต่ละรายด้วยความจริงใจ

ดูซับไทยได้ที่ viu thailand

พ่อบ้าน – Gokushufudo พ่อบ้านสุดเก๋า

“อย่าดูถูกพ่อบ้านนะเว้ย ! ” คำพูดติดปากของทัตสึ อดีตยากูซ่าที่วางมือจากวงการมืด และแต่งงานกับสาวดีไซเนอร์ที่ขยันทำงาน ทำให้เขาต้องกลายเป็นพ่อบ้านดูแลทุกอย่างแทนภรรยา เรื่องราวฮาๆ ที่แฝงไปด้วยข้อคิดในการใช้ชีวิตคู่ และหน้าที่อันสำคัญของพ่อบ้าน ที่หลายคนมักจะดูถูก หรือคิดว่ามันสบายกว่าการทำงานข้างนอก ได้สื่อผ่านซีรีส์เรื่องนี้
ซับไทย

ช่างทำขนมญี่ปุ่น – Watashitachi wa Douka Shiteiru

เมื่อโลกมีเทคโนโลยีมากมาย การใช้เครื่องจักรทำขนมต่างๆช่างแสนง่ายดาย แต่หารู้ไม่ว่าฝีมือคนนั้นมีความประณีต และงดงามกว่าแค่ไหน อาชีพช่างทำขนมญี่ปุ่นนอกจากจะทำขนมได้สวยงามแล้ว ขนมแต่ละชิ้นยังเต็มไปด้วยความรู้สึกของผู้ทำที่ส่งถึงผู้ทานอยู่
เรื่องราวของร้านโคเก็ทสึอัน ร้านทำขนมญี่ปุ่นเก่าแก่ที่มีทายาทคือ สึบากิ ได้เกิดคดีฆาตกรรมพ่อของเขาขึ้นในร้าน ผู้ต้องสงสัย คือ พนักงานหญิงในร้าน ที่มีลูกสาวชื่อ นาโอะ ทำให้นาโอะและสึบากิที่เป็นรักแรกของกันและกันต้องแยกจากกัน
ซับไทย

นักพิสูจน์อักษร – Jimi ni Sugoi! Kōetsu Girl: Kouno Etsuko

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ jimi ni sugoi

กว่าจะมาเป็นหนังสือได้หนึ่งเล่มต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง…นักพิสูจน์อักษรอาจเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่คนมองข้าม แต่เราได้เรียนรู้จากซีรีส์เรื่องนี้ว่า นักพิสูจน์อักษรนั้นไม่ใช่แค่การเปิดพจนานุกรมเพื่อตรวจคำผิด แต่อาจไปถึงขั้นช่วยผู้เขียนตรวจเช็กความน่าจะเป็นในนิยายเรื่องนั้นๆเลยทีเดียว
เรื่องราวเกี่ยวกับ เอ็ทสึโกะ สาวแฟชั่นที่อยากทำงานในกองบก.หนังสือแฟชั่นชื่อดัง แต่สุดท้ายได้มาอยู่แผนกตรวจสอบอักษรที่มีแต่คนจืดชืด แต่เพราะการมาอยู่ที่นี่ ทำให้เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพพิสูจน์อักษรที่ไม่ใช่แค่การตรวจคำผิด 
ดูได้ที่ Netflix

นักงมหอยเม่น – Amachan

อามะจัง เสน่ห์ซีรีส์ญี่ปุ่น - ข่าวเด็ดๆๆ

ต้องบอกเลยว่า “ไม่คิดว่าจะมีอาชีพนี้อยู่จริงๆ” เป็นอาชีพที่สุดยอดมากๆ เพราะไม่ใช้เครื่องช่วยหายใจหรืออะไรเลย แล้วดำลงไปในน้ำเพื่อเก็บหอยเม่นในทะเล ผู้เขียนเองได้เคยไปชมโชว์การงมหอยเม่นที่จังหวัดอิวาเตะ โลเคชั่นที่ถ่ายทำเรื่องนี้จริงๆด้วย
เรื่องราวเกี่ยวกับอามะ เด็กสาวชั้นม.ปลายที่ย้ายจากเมืองหลวงมาอยู่บ้านนอก เธอเริ่มหลงใหลกับอาชีพนักงมหอยเม่น อาชีพที่ปัจจุบันไม่มีเด็กสาวทำกันแล้ว

เรื่องนี้เคยฉายทางไทยพีบีเอส ปี 2015
บล็อกพาเที่ยวตามรอยละครอามะจัง

ช่างทำชุดชั้นใน – Atelier

Review] Netflix เรื่อง ATELIER ใครกำลังจะหมดไฟ ต้องดู - Pantip

“เพราะชุดชั้นในเป็นสิ่งที่อยู่แนบตัวเรามากที่สุด เราจึงต้องให้ความสำคัญกับมันมากที่สุด” ละครเรื่องนี้ได้แสดงให้เราเห็นถึงสิ่งเล็กๆแต่บางคนกลับไม่ค่อยให้ความสำคัญ อย่างการเลือกซื้อชุดชั้นใน รวมไปถึงอาชีพช่างทำชุดชั้นในที่กว่าจะออกแบบมาได้ตัวหนึ่ง ต้องผ่านวิธีการคิดมากมายขนาดไหน
เรื่องราวเกี่ยวกับโทคิดะ มายุโกะ เด็กสาวเพิ่งจบจากมหาวิทยาลัย ได้มาทำงานในร้านทำชุดชั้นในทั้งที่เธอไม่ได้ชอบแฟชั่น แต่เธอชอบและมีความรู้เรื่องเนื้อผ้า ทำให้เธอได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายจากงานนี้

ดูซับไทยได้ที่ Netflix

ผู้ดูแลผู้สูงอายุ – Ninkyo Helper

File:Ninkyo-Helper-banner.jpg

อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุเป็นอาชีพเล็กๆที่ให้เลือกได้คงมีคนอยากทำน้อย และหากต้องมาทำจริงๆ ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุมากๆด้วย เรื่องราวของยากุซ่าหน้าโหด วงการเงินกู้นอกระบบ ต้องมาทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ ได้แสดงให้เราเห็นถึงความสำคัญของอาชีพนี้ รวมถึงได้แง่คิดการใช้ชีวิตดีๆมากมาย

นักแสดงคาบูกิ – Pintokona ยอดชายคาบูกิ

ซีรี่ส์ฟรีค : Pin to kona รักนายเจ้าชายคาบูกิ 3 แผ่นจบ (พากษ์ไทย) [Powered  by Weloveshopping.com]

ละครคาบูกิ เป็นศิลปะวัฒนธรรมเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่น ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เราเห็นถึงเส้นทางการฝึกซ้อมกว่าจะมาเป็นนักแสดงคาบูกิบนเวที โดยผ่านเด็กม.ปลาย 2 คน ที่มีความมุ่งมั่นและรักในคาบูกิอย่างแท้จริง
คาวามูระ เคียวโนะสุเกะ ลูกชายตระกูลนักแสดงละครคาบูกิที่มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับมากมาย และซาวายาม่า อิจิยะ เด็กหนุ่มที่ต้องพยายามฝึกฝนคาบูกิเพื่อให้ได้รับการยอมรับ ทั้งสองได้กลายเป็นทั้งเพื่อนและศัตรูของกันและกันบนเส้นทางคาบูกิ

ฉายในช่องไทยพีบีเอส เมื่อปี 2015

ผู้จัดการศพ – Okuribito (Departures)

Okuribito (Departures) movie poster | Japanese movies, Japanese movie,  Japanese film

อาชีพที่สำคัญอีกอาชีพหนึ่งของมนุษย์เลยก็ว่าได้ แต่จะมีสักกี่คนที่อยากทำอาชีพนี้กัน นอกจากจะต้องใช้แรงกายแล้ว แรงใจจะต้องแข็งแรงมากจริงๆ เหมือนอย่างอดีตนักเชลโล่ในวงออเครสต้าร์ ผู้หันมาทำงานใหม่เป็นผู้จัดการศพก่อนใส่เข้าโลง ด้วยความเข้าใจผิด ถึงแม้ในตอนแรกจะไม่ชอบและรังเกียจในอาชีพนี้ แต่สุดท้ายเขาก็ได้ค้นพบความสำคัญของอาชีพ และความสำคัญของชีวิต

ครูสอนชงชา – Every Day a Good Day หัวใจ ใบชา ความรัก

ดู “EVERY DAY A GOOD DAY (หัวใจ ใบชา ความรัก)” (ภาพยนตร์ไทย 2019)  หนังเต็มออนไลน์ ||เรื่องเต็ม | by Lynne Glover | Medium

วัฒนธรรมการชงชา เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่เก่าแก่และมีเสน่ห์ของญี่ปุ่น หากไม่ได้รับการสอนจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว คิดว่าสักวันวัฒนธรรมนี้ต้องสูญหายไปเป็นแน่ ดังนั้นอาชีพครูสอนชงชาก็มีความสำคัญอย่างมาก
เรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวมหาวิทยาลัย ที่ยังไม่รู้ว่าเรียนจบไปจะทำอะไรดี วันหนึ่งแม่บอกให้ไปลองเรียนชงชาดู ก็เลยไปเรียน และหลังจากนั้นชีวิตก็ได้เปลี่ยนไป

อ่านรีวิวเพิ่มเติม